Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Những trở ngại gặp phải trong quá trình triển khai số hóa


Truyền hình FPT - Thời gian tắt sóng mềm truyền hình analog tại 4 thành phố lớn trong giai đoạn 1 còn hơn 40 ngày nữa nhưng việc triển khai đề án số hóa truyền hình vẫn đang gặp phải những rào cản khiến việc chuyển đổi gặp không ít khó khăn

Tăng giá vì bị áp thuế nhập khẩu tới 35%

Những ngày đầu tháng 4, Tổng cục Hải quan đã chính thức đưa ra mức thuế đối với loại đầu thu không có tính năng kết nối Internet cũng như tương tác với người dùng (đầu thu DVB-T2, truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh) sẽ bị áp thuế nhập khẩu 35%.

Với mức thuế này, một số doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ truyền hình tỏ ra lo lắng về việc không chỉ sản phẩm bị áp thuế cao cho những lô hàng sắp nhập khẩu những lô hàng đã nhập cũng có thể bị truy thu. Việc áp thuế cao chót vót 35% sẽ khiến cho giá đầu thu có khả năng tăng từ 30-35%. Do có tới 70% loại đầu thu tại Việt Nam là loại nhập khẩu do đó người dân sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lớn hơn để xem truyền hình số hóa.


Quảng cáo anten sai sự thật 

Do nhu cầu chuyển đổi sang số hóa truyền hình đang tăng cao, thị trường đầu thu hện nay  tràn lan các loại đầu thu số DVB-T2 giả. Không những vậy, một số kẻ đã quảng cáo sai sự thật để lừa bán ra những loại anten thu truyền hình số với giá quá cao. Ví dụ, gần đây xuất hiện một loại quảng cáo trên Facebook bán một loại anten HD đạt giải USA Technology 2015. Loại Anten này có khả năng bắt sóng tất cả các kênh truyền hình vệ tinh, có thể xem miễn phí cả kênh K+. giá niêm yết của nó là 699.000 đồng,  khuyến mãi còn 495.000 đồng.

Không ít người mua loại này về sử dụng thì không thu nổi 1 kênh truyền hình vệ tinh nào. Thực ra nó chỉ là loại anten trong nhà chuyên để dùng thu truyền hình mặt đất. Nếu gắn loại này với tivi có tính năng thu truyền hình số DVB-T2 thì còn có thể thu được một số kênh truyền hình số quảng bá, nếu tivi chưa được tích hợp DVB-T2 thì không đầu thu này không có tác dụng gì.

Sóng truyền hình số vẫn chập chờn

Người dân sinh sống ở một số vùng ở cả miền Bắc và miền Nam đều phản ánh hiện tượng chập chờn của sóng truyền hình số, tín hiệu vẫn chưa được duy trì ổn định, lúc được lúc không. Mới đây nhất, sau khi Công ty Truyền hình kỹ thuật số miền Nam phát sóng kênh 33 ở trạm phát Long An, một số người dân ở đây cũng như tại Tiền Giang đã cho biết tình trạng tín hiệu sóng truyền hình số yếu, một số nơi không bắt được sóng. Tình trạng này mới xảy ra kể từ khi phát sóng K33 tại trạm Long An bắt đầu từ ngày 15/3/2016.

Đại diện công ty SDTV sau khi kiểm tra phản ánh của người dân cho biết, hiện tượng mất tín hiệu truyền hình số tại một số điểm ở Long An là do phát sinh các điểm “mù” trong vùng phủ sóng khi thiết lập nhiều trạm phát sóng mới. Để khắc phục, người dùng cần điều chỉnh lại anten để tìm được hướng thu tốt nhất.

Tại khu vực miền Bắc, sóng truyền hình số của đài VTC cũng bị phàn nàn rất nhiều, đặc biệt là những khu vực ở ngoài Hà Nội đầu thu rất khó thu sóng của VTC.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét